ગીતામાં ભગવાન શ્રીકૃષ્ણએ સમજાવ્યું હતું કે કેવી રીતે મનુષ્ય દુ:ખોને સમાપ્ત કરી રહી શકે છે સુખી

ગીતામાં ભગવાન શ્રીકૃષ્ણએ સમજાવ્યું હતું કે કેવી રીતે મનુષ્ય દુ:ખોને સમાપ્ત કરી રહી શકે છે સુખી

મનુષ્યની અંદર દુ:ખ, શોક, ચિંતા, ડર અથવા વ્યાકુળતા આવવાના મુખ્યત્વે બે જ કારણો હોય છે. પ્રથમ, કોઈ પ્રિય અથવા ઇચ્છિત વસ્તુ, પરિસ્થિતિ અથવા વ્યક્તિનો  વિયોગ થવો અને બીજું, અપ્રિય અથવા અણગમતી વસ્તુ, પરિસ્થિતિનો સંયોગ અથવા પ્રાપ્તિ થવી.

આ બંને પરિસ્થિતિઓમાં કેટલાક લોકો ખૂબ નાખુશ અથવા વ્યાકુળ થઈ જાય છે અને માનસિક તાણને લીધે બીમાર થઈ જાય છે. પરંતુ કેટલાક લોકો પ્રતિકૂળ અથવા વિપરીત પરિસ્થિતિથી ઓછા પ્રભાવિત થાય છે અથવા તેમાંથી ઝડપથી બહાર નીકળી જાય છે અને રોજિંદા કાર્યોમાં વ્યસ્ત રહે છે.

તેઓ જાણે છે કે દરેકના જીવનમાં અનુકૂળ અને વિપરીત પરિસ્થિતિઓ આવતી રહે છે. હંમેશાં સમાન પરિસ્થિતિ હોતી નથી કારણ કે પ્રકૃતિ પણ સતત બદલાતી રહે છે. આ બે પ્રકારના લોકો સિવાય કેટલાક લોકો એવા પણ છે જે કાલ્પનિક પરિસ્થિતિનો વિચાર કરતા રહેવાને લીધે ભયભીત અથવા વ્યાકુળ રહે છે.

ઉદાહરણ તરીકે, ક્યાંક મને કોવિડ અથવા અન્ય કોઈ મોટી બિમારી ન થઈ જાય. તે સમયે મારા કે મારા પરિવારનું શું થશે? અથવા જો તેમના કુટુંબમાંથી કોઈ એક કાર દ્વારા ઘરની બહાર ગયો હોય, તો તેઓ વિચારી રહ્યા છે કે રસ્તામાં કંઈ થઈ ન જાય.

ઈશ્વરે ગીતામાં કહ્યું છે કે જેની વર્તણૂક અથવા પ્રવૃત્તિઓથી બીજા માણસોને વ્યાકુળ નથી થતા અથવા તેમને ખલેલ નથી પહોંચતી, અથવા તે પોતે પણ અન્ય માનવોથી વ્યાકુળ નથી થતા. જે માણસ સુખ-દુ:ખ અથવા ઈર્ષ્યા, ડર અને વ્યાકુળતા રહિત છે તે મને પ્રિય છે. આ શ્લોકમાં ભગવાને ત્રણ વખત ઉદ્વેગ વિશે કહ્યું છે. અન્ય શાસ્ત્રોમાં પણ ત્રણ પ્રકારનાં તાપ અથવા દુ:ખનો ઉલ્લેખ આવે છે. ગીતામાં આવે છે કે, ‘દુ:ખની પ્રાપ્તિ પર, જેના મનમાં ઉદ્વેગ નથી થતો, સુખની પ્રાપ્તિમાં જે સંપૂર્ણ ઈચ્છા મુક્ત છે.

જેના રાગ, ભય અને ક્રોધનો નાશ થઈ ગયો છે, આવી વ્યક્તિને સ્થિર બુદ્ધિ કહેવામાં તેથી, સ્થિર બુદ્ધિવાળા માણસ જ્યારે પણ આ ત્રણ પ્રકારની પરિસ્થિતિઓ આવે છે ત્યારે બહુ વ્યાકુળ નથી થતા. તેનામાં કોઈ મોટી હિલચાલ નથી, તે શાંત રહે છે. ત્યારે તે પોતાનું કાર્ય વધુ વિચારપૂર્વક સાવધાનીથી કરીને ખૂબ જ ટૂંક સમયમાં તે પ્રતિકૂળ પરિસ્થિતિમાંથી બહાર નીકળી જાય છે.

જો આપણે આપણું કામ પૂરું થયા પછી ઇચ્છિત પરિણામ ન મળે, તો વ્યાકુળ થવાને બદલે તે વિશે સારી રીતે વિચાર કરવો જોઈએ કે આપણી પાસે ક્યાં ભૂલ થઈ ગઈ. તેના પર ધ્યાન આપીને, તમે ભવિષ્યમાં ફરીથી પ્રયાસ કરી શકો છો.

એ જ રીતે, આપણી તરફ અન્ય લોકોના વર્તન અથવા ક્રિયાઓ ઉપર આપણું નિયંત્રણ નથી, તો પછી આપણે શા માટે આપણા મનને વ્યાકુળ કરીએ અને આપણા સ્વાસ્થ્ય પર વિપરીત અસર થવા દઈએ? આ સિવાય, મનમાં આવતા કાલ્પનિક વિચારોથી પણ વ્યક્તિએ  વ્યાકુળ ન થવું જોઈએ. જે થઈ ચુક્યું છે, તેનાથી શીખ અથવા જ્ઞાન લઈને ભવિષ્ય પ્રત્યે સાવધ બની શકો છો.

વર્તમાનમાં કરવામાં આવતી ક્રિયાને શાંત મનથી કરી અને ખુશ રહેવાનો પ્રયત્ન કરવો જોઈએ, જેમાં આપણું કલ્યાણ છે. આ ઉપરાંત, બીજાની પ્રગતિ થવાથી આપણે તેમનાથી ઈર્ષ્યાનો ભાવ રાખીને આપણા મનને મલિન અને વ્યાકુળ ન કરવું જોઈએ. જેટલું આપણું મન શાંત રહેશે, એટલો જ આનંદ આપણને મળશે. સ્વસ્થ જીવન માટે શાંત અને ખુશ રહેવું પણ જરૂરી છે.

Dipen Patel

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *